Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Lá cẩm

Cứ nghĩ lá này chỉ có ở miền nam, không ngờ ở sát ngay hè nhà mình, bà già có một vạt, hôm qua bà cho mình một nắm, còn kèm theo lời dặn cách nấu. Hì, bà làm chi biết được đó là nghề của mình, hix :)
 Có mấy cái hoa nhỏ xíu thương thiệt là thương


Thấy đẹp, đem cắm vào bình ngồi ngắm:

Sáng nay dậy sớm, nấu một nồi xôi, ăn từ sáng miết tới tối mới hết, đúng là ăn một mình thiệt cực, hi hi


Màu xôi thấy thích ghê, lúc bỏ nắm lá vô nồi luộc thấy tiếc tiếc  :)



6 nhận xét:

  1. Ảnh được người chụp có nghề, người cắm hoa và nấu xôi thật khéo.

    Quê nhà tôi có loại cây này, qua ảnh và google thấy rất giống, tên là cây Mền cộng. Nhưng tìm qua mạng không thấy. Mẹ tôi thường háo lá cây mền cộng, giã vắt lấy nước kho cá, thành phẩm có mầu tím đen rất ngon mắt và ăn ngon.

    Trả lờiXóa
  2. Cô bé này -khi nấu cứ vò lá vào thôi à -Phải làm ra sao bày cách cho tôi với -Cảm ơn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, lá cẩm lấy lá, bỏ cọng, rửa sạch, cho vào nồi đổ nước ngập lá, nấu sôi cho ra màu, lọc lấy nước, dùng nước đó nấu xôi ạ. Nếu muốn hấp thì ngâm nếp vào nước lá cẩm 1 đêm, còn nấu nồi điện thì cứ nấu như nấu cơm thôi. Có thể cho đường và nước cốt dừa vào cho thơm ngon (mấy món này cho vào khi xôi gần chín). Xới đều, hạt nếp nở mềm, dẻo là chín. Rang đậu phọng hay mè giã nhỏ với đường, muối. Rứa là ăn thôi, hi hi, chẹp chẹp, ngon lắm ạ. Hi hi 

      Xóa
  3. Ui em cũng tưởng lá cẩm chỉ có ở miền trong mới dùng, em ăn 1 lần trên đường xuống Cần Giờ ;-)) Màu tím đẹp lắm chị L. Nếu có 1 dĩa xôi lá cẩm + xôi vang + xôi đậu xanh thì chắc đẹp lắm đó.

    Trả lờiXóa