Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Quảng Nôm

Cất cái bài ni, hi hi :)

THƯƠNG HÙA THƯƠNG HỦY
Cứ hẹn miết, rồi không dề, bắt mệt!
Đợi với chờ, nghe ớn họng ông quơi!
Hứa cho cố, để cuộc tình trớt quớt
Mấy chục năm, ông lạc mấy phương trời?
Nói ông biết, quê chừ, đau rát rạt
Sông chết rồi, nước cạn xịt, đục câm
Núi trọc lóc, núi cúi đầu, xơ xác
Ngó ráng chiều, như ngó rạch dao đâm
Ông đi hoài, có khi mô ông nhớ
Thời trẻ trâu, ai cũng nhớp như lồi
Quần áo rách, vá đùm, lòi lỗ đít
Chổng chồng mông, là thấy cả sao trời
Một thời đói, chuối, nần, khoai, sắn ghế
Con chữ nằm bí rị, toát mồ hôi
Đành nghỉ học, lo ruộng đồng, than củi
Nghe máu bầm trong giọt nước mắt rơi
Khổ, khổ thiệt, rứa mà mình cũng lớn
Đứa mô dòm, cũng bự chảng hết trơn
Rồi tới lúc, biết dị òm, mắt tịt
Lại rủ rê đi gò gái bên cồn
Thân thiết quá, cũng làm ra xa cách
Cứ như là, rồi vẫn cứ như không
Câu hát cũ héo queo từng nốt nhạc
Mấy chục năm, tui cũng đã theo chồng
Bữa hơm tết, tình cờ tui gặp lại
Mới biết ông già, và ớm nhách như ri
Nhưng cái tính trổ trời và nói nghẻng
Nói chung là, hén vẫn cứ y nguy
Ông cứ trách, nhưng tui là con gái
Như trái cau non rớt xuống ục bùn
Ai biểu ông chi, tui đâu làm phách
Chỉ tóc dài, mới hiểu được dây thun
Chừ ông ở chỗ mô? Mà xa hoét
Biết khi mô, tui mới ghé thăm ông
Thôi rứa hị! trách hờn chi, bày đẹt
Bởi đất trời vốn dĩ quá mênh mông.
Bài thơ của Nguyễn Lãm Thắng.

6 nhận xét:

  1. Quá tuyệt vời, hay lắm em ạ! Có nhiều từ (Phương ngữ) anh nghĩ mãi không ra, nhưng mà đọc đi đọc lại vẫn thích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích vì sự chất phác phải không anh :)

      Xóa
    2. Thích cái hay của cốt thơ và cái dụng công của tác giả. Đọc thấy vui, tâm đắc.

      Xóa
  2. Ừa tui đây cũng nhớ hùa nhở hủy
    Tiêm máu bầm em thấy được những chi
    Chừ ở nớ biết gần hay xa hoét
    Có thương tui bắt mệt giống ra ri.

    Hihi! Học đòi nói với Quảng Nôm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em bày anh ri mới đúng nè:
      Chừ ở nớ biết gần hay xa loét
      Có thương tui núa trất cho rùi
      :)

      Xóa