Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Tự kỷ

Thời gian gần đây nó  thấy bạn bè trên fb chia sẻ  dòng trạng thái với các từ    #autism, #awareness, #a365.
 Ban đầu nó không hiểu, nhưng sau thấy có một Cô đăng kèm những lời giải thích rõ ràng. Nó hiểu. Một việc làm quá ý nghĩa. Nhưng sáng nay nó lại đọc những dòng này:
3 chữ A hay mua mì tôm trúng bột nêm
Tôi giới thiệu bài viết tinh tuyển từ nhiều nguồn để anh chị nhận ra cái độc ác của truyền thông marketing.
Lần này là với nỗi hoang mang của những phụ huynh có con em tự kỷ.
Một trò quảng cáo thần sầu quỷ khốc theo kiểu mua và ăn mì tôm...theo đúng hướng dẫn sẽ được trúng ...bột nêm.
FB Hoàng Linh
_____
Trích nguyên văn từ Nguyễn Bảo Sơn
"Trên mạng xã hội những ngày này, không khó để thấy có 1 phong trào tên gọi là "3 chữ A", theo đó người dùng Facebook có những status (dòng trạng thái) chia sẻ với 3 hashtag (thẻ dữ liệu) bắt đầu bằng ba chữ A: là autism, awareness, a365.
Ý nghĩa ba chữ A là: Autism (chứng tự kỷ chưa thể chữa khỏi nhưng có thể can thiệp tiến bộ), Awareness (nhận thức là điều quan trọng, phát hiện sớm và can thiệp đúng sẽ làm thay đổi cuộc đời người tự kỷ) và A365 (chương trình hướng dẫn cha mẹ hoàn toàn miễn phí trong việc phát hiện sớm, can thiệp sớm tự kỷ tại nhà và tại cộng đồng tại trang mạng a365.vn).
Nếu gom đủ 100.000 chữ A, gói tài trợ 200 triệu đồng sẽ được trao để có những lớp học miễn phí cho cha mẹ có con tự kỷ ở các tỉnh thành trên cả nước.
Phong trào này thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng, cái bài viết xuất hiện dày đặc với hashtag 3 chữ A, người ta nỗ lực để đem về 100.000 chữ.
Có lẽ, cần phải chúc mừng A365 có một chương trình marketing tuyệt vời với chí phí vô cùng rẻ, không cần quảng cáo trên báo chí, truyền hình, không cần sale, không cần mời gọi, nghiễm nhiên người dùng facebook đã giúp cho A365 việc này. Hàng trăm ngàn hashtag kèm theo đó là hàng chục ngàn lượt like, cả triệu lượt tiếp cận, tương tác page, like và follow page lên nhanh chóng, báo chí, truyền thông biết đến... tất cả những điều ấy có được chỉ với giá 200 triệu đồng. A365 thực sự đã có 1 đội ngũ marketing rất thành công.
Cần phải hiểu rằng, trong tuyên bố của Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) trên Facebook, đã nói cụ thể rằng "Nếu gom đủ 100.000 chữ A, gói tài trợ 200 triệu đồng sẽ được trao để có những lớp học miễn phí cho cha mẹ có con tự kỷ ở các tỉnh thành trên cả nước". Nhưng không ai để ý đến việc gói 200 triệu đó lại chính là chương trình học của… A365 - một lớp học của chính VAN tổ chức. Nghiễm nhiên, khi hashtag a365 được chia sẻ quá rộng rãi, chương trình học này cũng đang được pr hoàn toàn miễn phí.
Nôm na có thể hiểu đây giống như là hình thức khuyến mãi mua mỳ tôm trúng….muối chấm, nơi tổ chức chương trình cũng là nơi cung cấp gói học, và thực tế là gói học đó vẫn sẽ diễn ra bất chấp anh có thu được 100.000 chữ A hay không. Và thế là, chỉ với 200 triệu cây nhà lá vườn, con số tương tác do truyền thông theo phương pháp này thu được thật đáng ngưỡng mộ so với con số tiền tỷ đối với những công ty khác phải bỏ ra mới làm được điều đó.
Ngoài dạy cho trẻ tự kỷ, thì phương thức truyền thông này còn có con át chủ bài chính là đánh vào nỗi lo sợ của các ông bố bà mẹ: Con mình có phát triển tốt không? Các lớp học miễn phí này được quảng bá sẽ thu hút rất lớn sự quan tâm của các ông bố, bà mẹ đang có con nhỏ. Cha me có điều kiện không ai là không quan tâm con cái cả, nên họ sẽ không tiếc thời gian “nghe tư vấn miễn phí” sau đó bỏ thêm tiền để giúp con cái “cải thiện kỹ năng”, điều ấy sẽ giúp thu về một lợi nhuận không hề nhỏ. Vốn dĩ, đồ miễn phí chỉ có trong bẫy chuột.

Vậy nên, lòng tốt trong xã hội thật đáng trân quý, nhưng nó sẽ không còn là lòng tốt nếu đi song song với nó là sự vụ lợi không trong sáng. Trẻ tự kỷ vốn sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi, nhưng đừng lấy sự thiệt thòi của các em để co kéo lợi ích về bản thân. 200 triệu, 100.000 chữ A không giúp được các em đâu! "

Haizz, cuộc sống quả là phức tạp. Nhưng nó nghĩ mọi người làm đều xuất phát từ  cái tâm. Còn lại thì mặc kệ. Người làm kinh doanh thường luôn nghĩ đến lợi nhuận mà! Có những lợi nhuận tích cực và cũng có  những lợi nhuận tiêu cực. :D. Thôi thì, dù sao nó cũng là dịp để rất nhiều bạn bè của nó có cớ để khoe hình, hi hi hi :)

3 nhận xét: