Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013



Sinh thời mẹ hay kể, đời mẹ trải qua mấy lần chuyển nhà, mỗi đợt chuyển là mỗi  lần vất vả, phụ nữ thường hay nhớ lâu những điều làm mình khổ, mình không cảm nhận được nhiều để chia sẻ cùng mẹ, có chăng đó là lần cuối cùng. Năm ấy mình học lớp 10, phải chia tay với mảnh vườn có được từ những khoản tiền chắt chiu dành dụm, mẹ cứ tần ngần, dù không muốn nhưng Ba không thể bỏ vườn của nội. Vậy là lại dời, vùng kí ức thời thơ ấu của mình chỉ toàn những mảnh ghép về ngôi nhà, mảnh vườn xưa ấy. Ở đó, đầu sân là 2 cây lê, tại sao gọi là lê, mình cũng không hiểu, và ở đâu ba đem về trồng mình cũng chịu, chỉ biết những chùm hoa trắng thật xinh đầy quyến rũ, sau đợt hoa mình trông chờ những chùm quả, trắng ngà, thơm dễ chịu, chan chát, ngòn ngọt, thiệt thương. Ba cứ hay thắc mắc không biết lê này có phải trong bài thơ cổ Trung Hoa, mà cụ Nguyễn Du lấy tứ cho mấy câu:
Cỏ non xanh rợn chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Đợt vừa rồi, về dự đám nhà cô, cũng là về lại vườn yêu của mình, giật mình với 1 chùm lê nho nhỏ, lâu quá rồi, mình quên mất nó. Gốc cây giờ to hơn, xù xì với đủ loại dây leo kí sinh, nó già cỗi, trái nhỏ hơn xưa nhiều.



Chẳng hiểu sao buồn chi lạ.
Tiền bất kiến cổ nhân ...

11 nhận xét:

  1. Trái lê trông lạ quá. Nó có cứng như ổi không, hay dòn cở chừng như quả táo (apple). Trái lê bán ngoài chợ bên này trông khác quả lê trên cây nhà em.

    Sao giọng văn buồn quá vậy cưng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả Lê ngoài Bắc khác. Vỏ mầu xám tro, ăn sàn sạn. Rốn quả lõm và lá không thanh dài.
      .
      Trong Kiều có câu.
      Bóng trăng đã xế, hoa lê lại gần

      Xóa
    2. @chuyenbangquo: Dạ, em nghĩ nó thuộc họ lựu đó chị, trái giống, nhưng lựu bên trong nhiều hạt ăn được, còn trái này bên trong giống mận. Hì, mảnh vườn gắn bó với tuổi thơ em chị ah.:)
      @VanPham: Dạ, em lại được biết thêm một loại trái cây nữa, em cám ơn Thầy nha.:)

      Xóa
  2. Người muôn năm cũ
    Thăm lại vườn quê
    Lòng như nước lũ
    Ngày xưa tràn về
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người muôn năm cũ
      Đời như bóng câu
      Đâu người tri kỷ
      Nhân ảnh mịt mờ
      :)

      Xóa
    2. Chị tôi đi dạo vườn xưa
      Rưng rưng hoa trắng, chân đưa bồi hồi
      Đâu người tri kỷ xa xôi
      Bên thềm xuân muộn ai người còn trông...
      :P
      Ghẹo chị tui chút, có quánh thì chị cứ quánh i, em ...chạy :))

      Xóa
    3. Thơ Nhỏ hay rứa ren quánh được chứ. Chỉ có điều hông phải trông mong tri kỷ theo nghĩa thông thường đâu! :)

      Xóa
  3. Ba chồng em có viết câu thơ,
    "Một ngày rợp trắng hoa lê
    Tôi , bà, ta dắt nhau về đón xuân"
    thể hiện mong ước của mình về một ngày con cháu đông đủ, sum vầy, đến giờ 74 tuổi, mong ước đó vẫn chưa thỏa nguyện, còn 3 chú chưa vợ và một cô chưa chồng, vậy mà... :(( :(( :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm.Những thành viên của gia đình í ai cũng dễ thương!

      Xóa
  4. Em cũng thỉnh thoảng mơ về ngôi nhà & khu vườn ngày nhỏ, có cây ổi tuổi lớn hơn cả em...mà rớt nước mắt. Có khi nằm mơ thấy mình mua lại được tất cả từ người chủ mới. Kỷ niệm, ký ức...không ai có thể tắm 2 lần trên cùng 1 dòng sông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm, mọi thứ lùi dần, con người lầm lũi bước!:D

      Xóa